Author Archives: admin

HUYỆN PHÚ LƯƠNG: HỘI NGHỊ GIAO BAN CÔNG TÁC NỘI CHÍNH VÀ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2019

16 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

 

Ngày 12/7/2019, Huyện ủy Phú Lương tổ chức Hội nghị giao ban khối Nội chính huyện, nhằm sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Thành phần tham dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo các cơ quan khối Nội chính huyện cùng Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện Phú Lương. Đồng chí Ma Văn Rục Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chủ trì Hội nghị.

82

Toàn cảnh Hội nghị giao ban Nội chính huyện Phú Lương

Tại Hội nghị, sau khi nghe Văn phòng trình bày dự thảo báo cáo kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng của các cơ quan khối Nội chính trong 6 tháng đầu năm, triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo và phát biểu ý kiến, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị; Tập trung làm rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn, nhất là công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2019, các đại biểu thống nhất cần tập trung tăng cường chất lượng công tác phối hợp giữa các cơ quan trong Khối và đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết đơn của công dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, những văn bản luật mới nhằm nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Phú Lương yêu cầu các cơ quan trong Khối cần làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng; Công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Các cơ quan trong khối nội chính, các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và tham mưu cấp ủy, chính quyền xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề, vụ việc phức tạp, phát sinh về an ninh trật tự trên địa bàn. Nâng cao tỷ lệ giải quyết các loại án. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy chế phối hợp giữa các ngành, đảm bảo mọi thông tin, sự việc được giải quyết kịp thời./. 

Tin, ảnh: LT – VKSND huyện Phú Lương

 

THANH TRA VKSND TỈNH THÁI NGUYÊN TIẾN HÀNH THANH TRA NGHIỆP VỤ ĐỐI VỚI PHÒNG 7 VKSND TỈNH THÁI NGUYÊN

16 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

Thực hiện Quyết định số 01/QĐ-VKS ngày 18/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2019; Quyết định số 146/QĐ-VKS ngày 31/5/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc Thanh tra nghiệp vụ tại Phòng THQCT, KSXX phúc thẩm (Phòng 7) Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Trong các ngày từ 11/6/2019 đến 17/6/2019, Đoàn thanh tra Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã công bố Quyết định thanh tra và tiến hành thanh tra theo kế hoạch. Đoàn thực hiện thanh tra tại Phòng 7 VKSND tỉnh về: Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự; công tác kiến nghị, kháng nghị; công tác tham mưu thực hiện Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với người bị oan trong tố tụng hình sự. Sau 05 ngày làm việc, Đoàn thanh tra ghi nhận nhiều ưu điểm và chỉ ra một số tồn tại trong lĩnh vực thanh tra.

81

Toàn cảnh buổi công bố kết luận thanh tra

Tiếp đó, ngày 04/7/2019, Đoàn thanh tra tiến hành công bố, niêm yết Kết luận thanh tra tại Phòng 7. Đến dự và chỉ đạo buổi công bố kết luận thanh tra có đồng chí Dương Văn Duy – Phó Viện trưởng, cùng các đồng chí thành viên Đoàn thanh tra và tập thể cán bộ, KSV Phòng 7.

Sau khi nghe đồng chí Đỗ Quang Chung – Chánh thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra công bố toàn văn Kết luận thanh tra, đồng chí Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng 7 thay mặt đơn vị đã tiếp thu, nhất trí đối với những thiếu sót, tồn tại mà đoàn thanh tra đã chỉ ra, đồng thời đơn vị sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới.

Kết thúc buổi công bố kết luận, Đoàn thanh tra đã tiến hành niêm yết công khai Kết luận thanh tra tại đơn vị theo đúng quy định./.

         Tin: Trần T. Quỳnh Anh – Thanh tra VKSND tỉnh

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên Công bố Quyết định trực tiếp kiểm sát tại Cục THA dân sự tỉnh Thái Nguyên

16 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

 

Thực hiện Chương trình công tác kiểm sát thi hành án dân sự, thi hành án hành chính năm 2019 với nhiệm vụ trọng tâm là “Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc cưỡng chế kê biên, thẩm định giá, bán đấu giá, thu hồi tài sản và kiểm sát công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động thi hành án dân sự, thi hành án hành chính”. Ngày 24/5/2019, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 93 và Kế hoạch số 94 về trực tiếp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự đối với Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên (thời điểm kiểm sát từ 01/6/2018 đến 31/5/2019).

Ngày 12/7/2019 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức công bố Quyết định và Kế hoạch trực tiếp kiểm sát, dự và chỉ đạo buổi làm việc có đ/c Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Đoàn trực tiếp kiểm sát; đ/c Đỗ Thị Ánh Vân, Trưởng phòng 11, Phó trưởng Đoàn; đ/c Nguyễn Xuân Tùng, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, các Thành viên Đoàn TTKS, các Chấp hành viên và cán bộ của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Đỗ Thị Ánh Vân, Phó trưởng Đoàn công bố Quyết định và Kế hoạch trực tiếp kiểm sát, đ/c Bùi Huy Toàn, Phó Cục trưởng trình bày báo cáo kết quả công tác theo kế hoạch kiểm sát, nêu rõ những thuận lợi, khó khăn trong công tác thi hành án và những đề xuất kiến nghị. Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Nguyên phát biểu, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, cá nhân có liên quan phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn kiểm sát thực hiện nhiệm vụ; đồng chí Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng phát biểu, chỉ đạo, định hướng trong quá trình thực hiện chức năng kiểm sát và đề nghị Cục Thi hành án tạo điều kiện để đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ. Đoàn trực tiếp kiểm sát tiếp nhận và nghiên cứu các hồ sơ cưỡng chế kê biên thẩm định giá, bán đấu giá; sổ sách, chứng từ thu, chi trả, nộp tiền thi hành án… trên cơ sở kết quả nghiên cứu hồ sơ, tài liệu Đoàn trực tiếp kiểm sát tổng hợp, dự thảo Kết luận trực tiếp kiểm sát hoàn thành trong tháng 8 năm 2019.

Thông qua hoạt động kiểm sát nhằm đảm bảo các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân được thi hành đầy đủ, kịp thời, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức xã hội và của công dân, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật.

 

                                                  Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phòng 11

HUYỆN VÕ NHAI: VIỆN TRƯỞNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THAM DỰ KỲ HỌP BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ HUYỆN

12 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

Ngày 27/6/2019, Huyện ủy Võ Nhai tổ chức phiên họp BCH Đảng bộ huyện lần thứ 18, khóa XXI. Đồng chí Nguyễn Lưu Tuân – Huyện ủy viên, Viện trưởng VKSND huyện Võ Nhai đã tham gia dự họp và phát biểu ý kiến tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, BCH Đảng bộ huyện Võ Nhai đã đánh giá công tác thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; Triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của huyện và một số nội dung khác.

79

Toàn cảnh phiên họp BCH Đảng bộ huyện

Sau khi thông qua dự thảo báo cáo và các nội dung của phiên họp, BCH Đảng bộ Huyện Võ Nhai, các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ huyện Võ Nhai tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo của BCH Đảng bộ về công tác Lãnh đạo, chỉ đạo trong các lĩnh vực của huyện Võ Nhai.

80

Đ/c Nguyễn Lưu Tuân – Huyện ủy viên, Viện trưởng VKSND huyện Võ Nhai phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại cuộc họp đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Võ Nhai đã báo cáo tóm tắt các kết quả đạt được trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát cũng như công tác phối hợp giữa các ngành tố tụng và kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm. Trong đó các chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm 2019 đều đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra như: tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt 93,3%, tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra đạt 82,2%, tỉ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt 100%, tỉ lệ xác định án trọng điểm đạt 9,09%, việc truy tố, xét xử đều đảm bảo đúng người, đúng tội đúng pháp luật; Công tác kiểm sát dân sự, thi hành án đạt chất lượng, hiệu quả. Viện kiểm sát đã phối hợp tốt với Tòa án nhân dân huyện đưa nhiều vụ án điểm xét xử lưu động tại các địa bàn xã có tình hình tội phạm gia tăng, nhằm tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí Viện trưởng VKSND cũng nêu ra hạn chế trong công tác kiểm sát là chỉ tiêu kháng nghị hình sự chưa đạt.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Viện trưởng VKSND huyện Võ Nhai đã nêu ra những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, chỉ tiêu trong các Nghị quyết của Quốc hội, trọng tâm là thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; đảm bảo các hành vi vi phạm được phát hiện, xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội góp phần ổn định chính trị và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

 

ĐẶNG VĂN HOÀNG – VKSND HUYỆN VÕ NHAI

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Hóa

12 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên nhận được đơn của bà Triệu Thị Hiền (trú tại: xóm Làng Gầy, xã Phúc Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) đề nghị kiểm tra lại Quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật số 42 ngày 5/3/2019 của Viện trưởng VKSND huyện Định Hóa.

Căn cứ Điều 14 Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã kiểm tra lại quyết định nêu trên.

Căn cứ kết quả kiểm tra, thấy khiếu nại của bà Triệu Thị Hiền là có cơ sở, Quyết định giải quyết khiếu nại số 42/QĐ-VKS-KT ngày 05/03/2019 của Viện trưởng VKSND huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên chưa đảm bảo căn cứ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định số 02 ngày 19/6/2019 hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại số 42/QĐ-VKS-KT ngày 05/03/2019 của Viện trưởng VKSND huyện Định Hóa để giải quyết lại vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

                                                                        Phòng 12

VKSND tỉnh Thái Nguyên Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 7 năm 2019

12 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

Ngày 08/7/2019, VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban nội bộ trực tuyến VKS 02 cấp.

Thực hiện Quyết định số 279/QĐ-VKSTC ngày 01/8/2017 của VKSND tối cao ban hành Quy về chế độ thông tin, báo cáo và quản lý công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến VKS 2 cấp nhằm đánh giá kết quả công tác kiểm sát trong tháng 6 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm tháng 7 năm 2019. Hội nghị tiến hành dưới sự chủ trì của đồng chí Phùng Đức Tiến- Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Lý Văn Huấn, Hoàng Văn Tiến, Dương Văn Duy- Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và tương đương; Kiểm sát viên trung cấp, Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên của VKSND các huyện, thành phố, thị xã tại 09 điểm cầu.

78

Đ/c Phùng Đức Tiến- Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị giao ban nội bộ trực tuyến 2 cấp tháng 7/2019

Đánh giá kết quả công tác kiểm sát trong tháng 6 năm 2019, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn có diễn biến phức tạp, các nhóm tội phạm có chiều hướng giảm, nhóm tội phạm kinh tế, sở hữu, môi trường tiếp tục gia tăng so với tháng trước. Trong tháng, các đơn vị VKS 2 cấp đã bắt tay ngay vào thực hiện Kế hoạch số 156/KH-VKS ngày 16/6/2019 của ngành kiểm sát Thái Nguyên về kế hoạch trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2019. Từ đó, đã đạt được 1 số kết quả tích cực như: tiến hành 01 cuộc kiểm sát trực tiếp tin báo; 01 cuộc kiểm sát trực tiếp về công tác thi hành án dân sự; 06 cuộc kiểm sát trực tiếp về công tác thi hành án hình sự; ban hành 08 bản kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trên các khâu công tác; phối hợp tổ chức 26 phiên tòa rút kinh nghiệm án hình sự, 13 phiên tòa rút kinh nghiệm án dân sự- hành chính; ban hành 05 thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ… Tuy nhiên vẫn còn 02 vụ án hình sự bị Tòa án cấp sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra bổ sung do thiếu chứng cứ; 04 vụ án dân sự bị cấp phúc thẩm hủy án để giải quyết lại…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phùng Đức Tiến-Viện trưởng VKS tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị VKS 2 cấp tỉnh Thái Nguyên nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý cán bộ công chức thuộc quyền; đồng thời đồng chí nhấn mạnh VKSND tỉnh Thái Nguyên cần có kế hoạch thực hiện ngay việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ lãnh đạo quản lý, với mục đích kiện toàn bộ máy lãnh đạo quản lý, vừa tạo điều kiện để các cán bộ được rèn luyện, thử thách, chống trì trệ và chủ động ngăn ngừa tiêu cực.

Đồng chí Viện trưởng VKSND yêu cầu các đơn vị chuẩn bị các hoạt động thiết thực để chào mừng kỷ niệm 59 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân 26/7/1960-26/7/2019.

Người viết: Nguyễn Anh – VPTH

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG HỶ PHỐI HỢP VỚI TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG HỶ TỔ CHỨC PHIÊN TÒA XÉT XỬ LƯU ĐỘNG VỤ ÁN HÌNH SỰ

10 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy; trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng gia tăng trên địa bàn huyện; để góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng như tăng cường ý thức phòng, chống tội phạm cho quần chúng nhân dân, ngày 26/6/2019, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Hòa Bình, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ tổ chức 02 phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với các bị cáo: Trần Văn Chung, Trương Thế Duy, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

76

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên Tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã nắm vững nội dung vụ án, chuẩn bị tốt đề cương xét hỏi, dự thảo luận tội, đảm bảo hiệu quả tranh tụng tại phiên tòa.

– Vụ án thứ nhất: Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ đã truy tố bị cáo Trần Văn Chung, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại Điểm c Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự, đề nghị Tòa án áp dụng mức hình phạt đối với Trần Văn Chung từ 36 – 42 tháng tù.

– Vụ án thứ hai: Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ đã truy tố bị cáo Trương Thế Duy về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại Điểm c Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự, đề nghị Tòa án áp dụng mức hình phạt đối với Trương Thế Duy từ 18 – 24 tháng tù.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ được thu thập có trong hồ sơ vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử quyết định: Tuyên bố các bị cáo (nêu trên) phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

– Áp dụng Điểm c, Khoản 1, Điều 249; Điểm s, Khoản 1, Điều 51; Điểm h, Khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trần Văn Chung 36 tháng tù.

– Áp dụng Điểm c, Khoản 1, Điều 249; Điểm s, Khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Trương Thế Duy 24 tháng tù.

77

Toàn cảnh phiên tòa lưu động

Việc đưa xét xử lưu động vụ án hình sự tại địa phương đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp nhân dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, đồng thời nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.

Người viết bài

Triệu Đức Hoàng

HUYỆN VÕ NHAI TỔ CHỨC 02 PHIÊN TÒA HÌNH SỰ XÉT XỬ LƯU ĐỘNG VÀ RÚT KINH NGHIỆM

10 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật và tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân, đồng thời tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm hình sự, ngày 27/6/2019 tại nhà văn hóa xóm Phượng Hoàng, xã Phú Thượng, VKSND huyện Võ Nhai đã phối hợp với TAND huyện xét xử sơ thẩm công khai 02 vụ án hình sự: vụ Bàn Phúc V và vụ Nguyễn Văn T bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 BLHS. Tới dự phiên tòa có lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Võ Nhai, phóng viên Đài truyền hình, truyền thanh huyện đến đưa tin, cùng đông đảo nhân dân địa phương.

75

Toàn cảnh phiên tòa

Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo đơn vị, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án trước khi xét xử, xây dựng đề cương xét hỏi, dự kiến các tình huống có thể xảy ra tại phiên tòa, chuẩn bị dự thảo luận tội được Lãnh đạo Viện phê duyệt, đồng thời chuẩn bị tài liệu cho các Kiểm sát viên, cán bộ của đơn vị tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm.

Trong phần luận tội và tranh luận tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội. Với nội dung tuyên truyền sâu sắc về tác hại và mối hiểm họa của ma túy trong tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2019, bản luận tội của Viện kiểm sát không những đã phân tích rõ về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo mà còn thể hiện tốt nội dung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm ma túy, tác hại của ma túy và hệ lụy của ma túy đối với xã hội. Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên bố các bị cáo phạm tội như quyết định truy tố của Viện kiểm sát. Mức án Hội đồng xét xử tuyên phù hợp với mức án mà Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa.

Phiên tòa xét xử lưu động đã thu hút được đông đảo nhân dân tới theo dõi, qua đó có tác dụng tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Sau khi kết thúc các phiên tòa, Viện kiểm sát huyện Võ Nhai đã tổ chức họp rút kinh nghiệm tại đơn vị. Các đồng chí Chuyên viên, Kiểm tra viên và Kiểm sát viên tham gia ý kiến nhận xét, đánh giá những ưu điểm, hạn chế của các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã có những kỹ năng, thao tác theo đúng quy định. Qua họp rút kinh nghiệm thấy những ưu điểm là nổi bật, việc luận tội rõ ràng, có tính thuyết phục, được sự đồng tình của quần chúng nhân dân, có sự lồng ghép tuyên truyền pháp luật; mức hình phạt do Kiểm sát viên đề nghị phù hợp với quyết định của Hội đồng xét xử.

Việc phối hợp với Tòa án tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm giúp các Kiểm sát viên thông qua các phiên tòa cần rút kinh nghiệm trong việc nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, nắm vững quy định của pháp luật; đồng thời, tích cực học hỏi, nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp, góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương./.

ĐẶNG VĂN HOÀNG

VKSND HUYỆN VÕ NHAI

VKSND tỉnh Thái Nguyên: Tập huấn phần mềm quản lý án hình sự

10 Tháng Bảy, 2019 Tin Hoạt Động Ngành Kiểm Sát

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 28/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2019;

Thực hiện kế hoạch số 172/KH-VKS ngày 19/6/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm quản lý án hình sự trong toàn ngành.

Ngày 27/6/2019 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm quản lý án hình sự cho các đồng chí là Lãnh đạo và công chức làm công tác tham mưu, tổng hợp của các Phòng 1, 2, 7, Văn phòng tổng hợp; Tổ Quản lý án hình sự; Lãnh đạo và công chức làm công tác tham mưu, tổng hợp của các VKSND cấp huyện.

Tham dự Hội nghị có đ/c Phùng Đức Tiến, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên và các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh Thái Nguyên.

73

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Phùng Đức Tiến– Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên đã nhấn mạnh mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của hội nghị tập huấn; việc triển khai thực hiện phần mềm quản lý án hình sự ở Viện kiểm sát hai cấp có ý nghĩa quan trọng để thực hiện có hiệu quả việc quản lý, theo dõi, cập nhật đầy đủ, kịp thời việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; điều tra; truy tố; xét xử các vụ án hình sự theo quy định của pháp luật và quy định của ngành Kiểm sát nhân dân, đáp ứng công tác quản lý chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp.

74

Đồng chí Phùng Đức Tiến, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị

Trong ngày 27/6/2019, các đồng chí tham gia tập huấn đã được các đồng chí Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin VKSND tỉnh Đồng Nai  truyền đạt, hướng dẫn những kinh nghiệm về việc thực hiện phần mềm quản lý án hình sự. Tại Hội nghị đã quán triệt Quyết định số 138/QĐ-VKS ngày 31/5/2019 của Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quy định tạm thời về quản lý, theo dõi việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và các vụ án hình sự tại VKSND tỉnh Thái Nguyên.

                                                                  Người viết bài

Lê Đức Thìn – Phòng 15

BÀN VỀ VIỆC ÁP DỤNG TÌNH TIẾT “PHẠM TỘI 02 LẦN TRỞ LÊN”; “ĐỐI VỚI 02 NGƯỜI TRỞ LÊN” TRONG NHÓM CÁC TỘI PHẠM VỀ MA TÚY, THEO QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT HÌNH SỰ NĂM 2015

10 Tháng Bảy, 2019 Trao Đổi Pháp Luật

  1. Một số điểm mới cơ bản của nhóm các tội phạm về ma túy theo quy định của BLHS năm 2015.

Nhóm các tội phạm về ma túy được quy định tại Chương XX Bộ luật hình sự (BLHS) năm 2015 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2018) gồm 13 điều luật khác nhau (từ Điều 247 đến Điều 259). So với BLHS năm 1999, BLHS năm 2015 tuy nhiều hơn về số lượng điều luật những không có điều luật nào quy định tội danh mới về tội phạm ma túy, mà chỉ là tách các điều luật có quy định “tội ghép” trong BLHS năm 1999 thành các tội có cấu thành tội phạm riêng, cụ thể:

          Điều 194 BLHS năm 1999 quy định 04 cấu thành tội phạm khác nhau, ở BLHS năm 2015 đã được tách thành 04 điều luật là:

 Điều 249. Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

 Điều 250. Tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

 Điều 251: Tội mua bán trái phép chất ma túy.

 Điều 252. Tội chiếm đoạt chất ma túy.

          Điều 200 BLHS năm 1999 quy định 02 cấu thành tội phạm là: Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy; Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy; Căn cứ vào hành vi, mức độ, cường độ, thủ đoạn, động cơ, mục đích của người phạm tội, ý chí của người bị đe dọa, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy cũng như một số các điều kiện khác mà BLHS năm 2015 đã tách thành hai tội riêng biệt có cấu thành tội phạm khác nhau:

 Điều 257. Tội cưỡng bức người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

 Điều 258. Tội lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy.

Việc tách riêng từng cấu thành của một tội phạm cụ thể và được quy định tại một điều luật trong BLHS 2015 như trên giúp cho việc định tội danh, mức hình phạt đối với từng tội phạm cụ thể một cách chính xác, phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội.

Về mức hình phạt: Ở BLHS năm 1999 quy định 05 tội danh có mức hình phạt cao nhất là tử hình (Điều 193. Tội sản xuất trái phép chất ma túy; Điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chiếm đoạt trái phép chất ma túy), BLHS năm 2015 đã bỏ mức hình phạt tử hình đối với các tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, và tội Chiếm đoạt chất ma túy, hình phạt tử hình chỉ áp dụng đối với các tội quy định tại các Điều 248; 250 và Điều 251 BLHS. Việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội phạm về ma túy như trên là thể hiện tính nhân đạo của pháp luật hình sự xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền con người, phù hợp với xu thế hội nhập cũng như các quy định khác của pháp luật (Ví dụ: Người nghiện ma túy được coi là mắc bệnh, xã hội có trách nhiệm giúp đỡ họ cai nghiện chứ không coi là tệ nạn xã hội cần phải loại trừ họ ra khỏi xã hội như trước đây…)

BLHS năm 2015 đã bổ sung thêm một số chất ma túy mới theo quy định của Chính phủ về danh mục các chất ma túy, tiền chất, chất hướng thần, quy định này đáp ứng yêu cầu về đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy hiện nay; Ngoài ra BLHS năm 2015 đã quy định và ghi rõ ngay trong điều luật một số chất ma túy mà ở BLHS năm 1999 chưa quy định như: Ketamine; MDMA; Methamphetamine; Amphetamine; XRL-11(cỏ mỹ); Tuy nhiên, do còn có một số chất khác được pháp luật các nước trên thế giới quy định là chất ma túy nhưng không phổ biến và chưa được liệt kê cụ thể trong BLHS, vì vậy, ngoài các chất ma túy đã được ghi trong điều luật ra thì BLHS năm 2015 vẫn giữ quy định “các chất ma túy khác ở thể rắn” được quy định tại Nghị định số số 73/NĐ- CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ (Nghị định 73) quy định về danh mục các chất ma túy và tiền chất.

Đối với các chất ma túy có sự tương đồng về tính chất hoặc hình thái tồn tại (thể rắn hoặc lỏng…) được quy định ở cùng một điểm của Điều luật. Trong trường hợp này phải cộng tổng các chất ma túy với nhau để xác định khoản, điểm truy tố đối với người phạm tội theo quy định của Nghị định số 19/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 của Chính Phủ (Nghị định 19), quy định về việc tính tổng khối lượng hoặc thể tích chất ma túy tại một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015.

Quy định rõ về độ tuổi của người bị người phạm tội sử dụng vào việc thực hiện tội phạm là người dưới 16 tuổi, hoặc phạm tội đối với người từ đủ 13 đến dưới 18 tuổi…quy định này đã đánh giá đúng về tính chất, mức độ nguy hiểm về hành vi của người phạm tội so với các trường hợp phạm tội khác như sử dụng người đã thành niên phạm tội, hoặc phạm tội đối với người đã thành niên, quy định này đáp ứng yêu cầu đấu tranh và phòng ngừa đối với tình hình thực tiễn hiện nay là tội phạm có chiều hướng lợi dụng, sử dụng, lôi kéo, xúi dục trẻ em hoặc người chưa thành niên thực hiện tội phạm, mặt khác nhằm đảm bảo quyền con người trong đó có quyền của trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016, cũng như các điều ước quốc tế về trẻ em mà Việt Nam đã ký kết tham gia (Điều 253, 254, 256, 258);

Quy định ngay trong điều luật về số lần; số người người phạm tội là tình tiết định khung tăng nặng quy định ở khoản 2 của một số Điều luật, thay thuật ngữ “phạm tội nhiều lần” bằng “phạm tội 02 lần trở lên” và “phạm tội đối với nhiều người” bằng “Đối với 02 người trở lên” (khoản 2 các Điều: 248; 249; 250, 252, 253, 254 và Điều 259). Hoặc cả hai tình tiết này cùng được quy định là tình tiết định khung tăng nặng tại khoản 2 của điều luật (điểm b, c khoản 2 Điều 251; điểm a, b khoản 2 Điều 255; điểm b, d khoản 2 Điều 256; điểm b, e khoản 2 Điều 257; điểm b, e khoản 2 Điều 258).

Việc quy định rõ, cụ thể ngay về số lần, số người trong từng điều luật như trên nhằm đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của người thực hiện tội phạm, đồng thời tránh được việc hiểu và áp dụng pháp luật không thống nhất như ở BLHS năm 1999.

  1. Thực tiễn áp dụng

          Từ khi BLHS năm 2015 có hiệu lực thi hành đến nay, Chính Phủ đã ban hành 02 nghị định có liên quan đến nhóm tội phạm về ma túy đó là: Nghị định số 19/2018/NĐ- CP ngày 02/02/2018 của Chính Phủ (Nghị định 19) quy định về việc tính tổng khối lượng hoặc thể tích chất ma túy tại một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015; Nghị định số 73/NĐ- CP ngày 15/5/2018 của Chính Phủ (Nghị định 73) quy định về danh mục các chất ma túy và tiền chất, ngoài hai nghị định trên ra hiện chưa có một văn bản dưới luật nào do đơn ngành hoặc liên ngành tố tụng hướng dẫn áp dụng các quy định mới của nhóm tội phạm về ma túy quy định trong BLHS năm 2015.

Hiện nay các Cơ quan tiến hành tố tụng (CQTHTT) vẫn áp dụng quy định của Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP ngày 24/12/2007 của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao, Bộ Tư pháp (Thông tư 17/2007), Hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của BLHS năm 1999 để khởi tố điều tra, truy tố và xét xử đối với nhóm tội phạm về ma túy theo quy định của BLHS năm 2015.

Do BLHS năm 2015 thay đổi thuật ngữ ở một số tình tiết định khung hình phạt như nêu trên nên khi áp dụng trong thực tiễn đã nảy sinh nhiều vướng mắc, không thống nhất về nhận thức giữa các Cơ quan tiến hành tố tụng (CQTHTT), Người tiến hành tố tụng (NTHTT) dẫn đến trường hợp ở mỗi nơi, mỗi đơn vị áp dụng khác nhau, ví dụ như các vụ án sau đây:

Vụ thứ nhất: Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 24/12/2018, Chu Văn K; Lê Văn L cùng rủ nhau đến nhà Nông Văn T, trú tại xóm Na Hoàn, xã Phú Lạc, huyện ĐT, tỉnh TN mục đích để mua ma túy sử dụng, khi gặp T thì K lấy ra 100.000đ đưa cho T để mua Heroin. T nhận tiền rồi lấy 01 gói Heroin đưa cho K; lúc này L cũng lấy ra 200.000đ đưa cho T và được T bán cho 02 gói Heroin, sau đó K và L đi đến bãi đất trống cách nhà T khoảng 500 để sử dụng, khi đang sử dụng thì bị bắt quả tang. Với hành vi trên ngày 03/01/2019 CQCSĐT Công an huyện ĐT đã khởi tố vụ án, bị can đối với Nông Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 BLHS;

Ngày 27/2/2019 CQĐT kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ đến VKSND huyện ĐT đề nghị truy tố đối với bị can Nông Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, áp dụng điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS.

Ngày 14/3/2019 VKSND huyện ĐT ban hành bản Cáo trạng số 25/CT- VKS-ĐT truy tố đối với bị can Nông Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” áp dụng điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS. (phạm tội 02 lần trở lên; Đối với 02 người trở lên).

Tòa án ND huyện ĐT đã đưa vụ án ra xét xử, Hội đồng xét xử quyết định: Áp dụng điểm b, c khoản 2; khoản 5 Điều 251 BLHS, xử phạt bị cáo Nông Văn T 08 (tám) năm tù, phạt bổ sung 05 (năm) triệu đồng xung công quỹ nhà nước, bản án đã có hiệu lực pháp luật và không có kháng cáo, kháng nghị.

Vụ thứ hai: Khoảng 9 giờ ngày 20/11/2018, Nguyễn Văn S; Bùi Đức H cùng nhau đến nhà Nguyễn Văn T, trú tại xóm Đoàn kết, xã Kha Sơn, huyện PB, tỉnh TN, để mua ma túy sử dụng; S và H mỗi người đưa cho T 100.000đ và được T bán cho mỗi người 01 gói Heroin, sau khi mua được ma túy S và H mang ra khỏi nhà T để sử dụng, trong lúc đang sử dụng thì bị bắt quả tang; CQĐT Công an huyện PB đã khởi tố vụ án, bị can đối với Nguyễn Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 BLHS

Tại CQĐT ban đầu T khai phù hợp với S và H về việc bán ma túy cho 02 người, mỗi người 01 gói giá 100.000đ phù hợp với lời khai của S và H, quá trình điều tra T thay đổi lời khai là T chỉ nhận tiền 200.000đ do H đưa và bán cho H 02 gói ma túy, sau đó H cho S 01 gói ma túy để sử dụng… Tuy nhiên tài liệu điều tra xác định việc T thay đổi lời khai là nhằm chối tội và không có căn cứ.

Ngày 06/3/2019 CQĐT Công an huyện PB đã kết thúc điều tra vụ án, đề nghị truy tố đối với Nguyễn Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS

Ngày 20/3/2019, Viện kiểm sát ND huyện PB, tỉnh TN đã ban hành bản cáo trạng số 49/CT- VKS- PB truy tố đối với bị can Nguyễn Văn T về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” áp dụng điểm c khoản 2 Điều 251 BLHS (đối với 02 người trở lên)

Tòa án ND huyện PB đã đưa vụ án ra xét xử, Hội đồng xét xử quyết định: Áp dụng điểm c khoản 2; khoản 5 Điều 251 BLHS, xử phạt bị cáo Nguyễn văn T 08 (tám) năm tù, phạt bổ sung 05 (năm) triệu đồng xung công quỹ nhà nước, bản án đã có hiệu lực pháp luật và không có kháng cáo, kháng nghị.

Vụ thứ ba: Khoảng 10 giờ ngày 18/2/2019, khi Huỳnh Văn H (sinh năm 1961, trú tại xóm Phúc Tài, xã Phúc Thuận, thị xã PY, tỉnh TN) đang ở nhà thì có Nguyễn Văn T là người nghiện ma túy đến gặp và hỏi mua ma túy để sử dụng, H đồng ý và bán cho T 01 gói Heroin với giá 100.000đ, ngay sau đó có Vũ Quang Ch cũng đi vào nhà H và hỏi mua Heroin, tại đây H cũng nhận của Ch 100.000đ và bán cho Ch 01 gói Heroin, sau khi mua được ma túy của H, T và Ch mang đi sử dụng thì bị tổ công tác  Công an thị xã PY bắt quả tang. Với hành vi trên ngày 26/2/2019 CQĐT thị xã PY đã khởi tố vụ án, bị can đối với Huỳnh Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 2 Điều 251 BLHS.

Bản KLĐT số 01 ngày 31/3/2019 của CQĐT thị xã PY kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ đến VKS ND thị xã PY đề nghị truy tố đối với bị can Huỳnh Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS.

Tại bản Cáo trạng số 61/CT- VKS-PY ngày 17/4/2019 của VKSND thị xã PY tỉnh TN đã truy tố đối với bị can Huỳnh Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” áp dụng điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS.

Bản án số 57/2019/HSST ngày 09/5/2019 của Tòa án nhân dân thị xã PY, tỉnh TN, tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1; 2 Điều 51, Điều 38 BLHS năm 2015, xử phạt bị cáo Huỳnh Văn H 08 (tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 18/2/2019, xử lý vật chứng, án phí: theo quy định.

Đối với bản án này hiện chưa có hiệu lực và đang có nhiều ý kiến trao đổi để thống nhất nhận thức trong việc áp dụng pháp luật.

  1. Những vấn đề vướng mắc trong áp dụng pháp luật.

Thông qua 03 vụ án của ba đơn vị khác nhau như trên thấy rằng: Xuất phát từ việc chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với từng tình tiết định khung hình phạt  “phạm tội 02 lần trở lên”, và “đối với 02 người trở lên” được quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS năm 2015, từ đó dẫn đến những nhận thức khác nhau và việc áp dụng pháp luật của các CQTHTT và ở mỗi đơn vị là khác nhau.

Quan điểm cá nhân tôi về vấn đề này như sau:

Tình tiết “Phạm tội 02 lần trở lên” quy định tại điểm b khoản 2 các Điều: 248; 249; 250, 252, 253, 254 và Điều 259; tình tiết “Phạm tội 02 lần trở lên” và “Đối với 02 người trở lên” quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 251; điểm a, b khoản 2 Điều 255; điểm b, d khoản 2 Điều 256; điểm b, e khoản 2 Điều 257; điểm b, e khoản 2 Điều 258 BLHS năm 2015 không phải là những tình tiết định khung mới, mà là các tình tiết “Phạm tội nhiều lần” và “Đối với nhiều người” được quy định tại khoản 2 của một số điều luật thuộc nhóm các tội phạm về ma túy của BLHS năm 1999 và đã được hướng dẫn áp dụng tại Thông tư số 17/2007. Tuy nhiên, ở BLHS năm 2015 nhà làm luật đã quy định rõ ngay về số lần (02 lần) và số người (02 người) trong điều luật, mục đích là nhằm khắc phục nhận thức thế nào là nhiều lần ? mấy lần trở lên thì được coi là nhiều? hay nhiều người là từ bao nhiêu người trở lên?

Tại tiểu mục 2.3 Phần I của Thông tư số 17/2007 hướng dẫn áp dụng tình tiết “Phạm tội nhiều lần” – Phạm tội 02 lần trở lên, quy định tại khoản 2 các Điều 193, 194, 195, 196, 197, 198, 200 và Điều 201 BLHS được hiểu là: đã có từ hai lần phạm tội trở lên mà mỗi lần phạm tội có đủ yếu tố cấu thành tội phạm quy định tại khoản 1 của điều luật tương ứng, đồng thời trong các lần phạm tội đó chưa có lần nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự..; Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy; cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy đối với một người từ hai lần trở lên cũng bị coi là phạm tội nhiều lần.

 Tiểu mục 2.4 hướng dẫn việc áp dụng tình tiết “phạm tội đối với nhiều người” quy định tại các Điều 197, 198 và 200 BLHS được hiểu là trong một lần phạm tội, người phạm tội đã thực hiện tội phạm đối với từ hai người trở lên (trong một lần phạm tội tổ chức cho hai người trở lên sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp hai người sử dụng trái phép chất ma túy…)

Như vậy việc xác định số lần, số người phạm tội đã thực hiện trong các tình tiết định khung của nhóm các tội phạm về ma túy của BLHS năm 2015 phải căn cứ theo đúng hướng dẫn trên.

Tuy nhiên trên thực tiễn đã xảy ra trường hợp trong cùng một lần (một khoảng thời gian) người phạm tội bán ma túy cho 02 người nghiện thì sẽ áp dụng những tình tiết định khung nào để điều tra, truy tố và xét xử đối với bị can, đây chính là vướng mắc và nảy sinh những nhận thức không thống nhất giữa các Cơ quan tiến hành tố tụng trong thực tiễn như trong ba vụ án nêu trên. Cụ thể:

Đối với vụ án thứ nhất: Cả ba cơ quan tố tụng huyện ĐT đều thống nhất nhận thức hành vi của bị can Nông Văn T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và áp dụng các tình tiết định khung được quy định tại điểm b (phạm tội 02 lần trở lên), điểm c (Đối với 02 người trở lên) của khoản 2 Điều 251 BLHS để điều tra, truy tố xét xử đối với bị cáo, bản án đã có hiệu lực pháp luật, việc nhận thức và áp dụng pháp luật của các cơ quan tố tụng huyện ĐT là đúng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và đúng quy định của pháp luật, không bỏ lọt tình tiết định khung hình phạt đối với hành vi phạm tội của bị cáo.

Đối với vụ án thứ hai: Quan điểm của CQĐT huyện PB đề nghị truy tố bị can T theo các điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS là đúng quy định; tuy nhiên VKS và Tòa án chỉ áp dụng tình tiết định khung quy định tại điểm c khoản 2 Điều 251 BLHS (Đối với 02 người trở lên) để truy tố, xét xử đối với bị cáo T là đã bỏ lọt 01 tình tiết định khung quy định tại điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS đối với bị cáo là “phạm tội 02 lần trở lên” vì:

Thứ nhất, theo hướng dẫn tại tiểu mục 2.4 phần I- Thông tư số 17, thì S và H rõ ràng là hai con người khác nhau, cùng nhau đến mua ma túy của T trong cùng một thời điểm, mỗi người một lần đưa tiền để giao dịch mua ma túy và nhận ma túy từ T, do đó việc VKS truy tố và Tòa án ND huyện PB đã xét xử đối với bị cáo T về tình tiết định khung theo điểm c khoản 2 Điều 251 (đối với 02 người trở lên) là có căn cứ.

Thứ hai: Trong trường hợp này có đủ căn cứ xác định trong cùng một thời điểm T nhận tiền của S và H ở cùng một địa điểm để bán ma túy, như vậy T nhận tiền 02 lần, bán ma túy cho 02 người khác nhau mà nếu tách riêng mỗi lần thì đều đã có đủ yếu tố cấu thành tội theo khoản 1 Điều 251 BLHS, vì vậy T còn phạm tội với tình tiết định khung tăng nặng ở khoản 2 là “Phạm tội 02 lần trở lên” (tiểu mục 2.3 Phần I của Thông tư 17), còn trong “cùng một khoảng thời gian” hay “cùng một lúc” T bán ma túy cho S và H không có ý nghĩa trong việc xác định số lần phạm tội của T.

Việc bỏ lọt tình tiết định khung đối với bị cáo, áp dụng pháp luật không thống nhất giữa các cơ quan tố tụng trong vụ án này đã không đánh giá hết tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, dẫn đến việc VKS truy tố và Tòa án xét xử xử phạt đối với bị cáo không tương xứng với hành vi.

Đối với vụ án thứ 3: Cả ba cơ quan tố tụng có quan điểm áp dụng pháp luật không thống nhất với nhau, cụ thể: CQĐT thị xã PY đề nghị truy tố bị can theo các điểm b; c khoản 2 Điều 251 BLHS (phạm tội 02 lần trở lên; đối với 02 người trở lên). VKS truy tố bị can theo điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS (phạm tội 02 lần trở lên); TAND thị xã PY áp dụng điểm c (đối với 02 người trở lên) để xét xử đối với bị cáo. Trong vụ án này về quan điểm cá nhân tôi như sau:

Thứ nhất: về áp dụng pháp luật: Cả ba CQTHTT đều không thống nhất với nhau về việc xác định các tình tiết định khung đối với bị cáo, việc CQĐT đề nghị áp dụng 02 tình tiết định khung điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS để truy tố đối với bị can là đúng quy định, không bỏ lọt tình tiết định khung.

Viện kiểm sát áp dụng tình tiết định khung tại điểm b khoản 2 Điều 251 BLHS để truy tố đối với bị can, TAND áp dụng điểm c khoản 2 Điều 251 BLHS để xét xử đối với bị cáo là đã bỏ lọt tình tiết định khung, chưa đánh giá hết tính nguy hiểm và nhận thức đúng về nội dung các tình tiết định khung được quy định tại điểm b, c khoản 2 của Điều 251 BLHS.

Thứ hai: Về quan hệ phối hợp giữa CQĐT và VKS trong vụ án này là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 31 Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 19/10/2018. Quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, cụ thể trong trường hợp này giữa Điều tra viên và Kiểm sát viên phải thống nhất đánh giá chứng cứ, xác định điểm, khoản trong việc áp dụng pháp luật để truy tố đối với bị can trước khi CQĐT kết thúc điều tra vụ án. Khi lập dự thảo Cáo trạng truy tố KSV- KSĐT nếu truy tố khác điểm, khoản với KLĐT của CQĐT đề nghị truy tố thì phải nêu rõ lý do, căn cứ áp dụng… báo cáo Lãnh đạo đơn vị quyết định việc truy tố; Đối với Tòa án, KSV cần chủ động trao đổi, thống nhất trước khi đưa vụ án ra xét xử, nếu TA có quan điểm xét xử khác quan điểm với nội dung Cáo trạng truy tố của VKS trong việc áp dụng pháp luật thì phải kịp thời báo cáo Lãnh đạo đơn vị để thống nhất quan điểm với Tòa án…tránh để xảy ra trường hợp như vụ án nêu trên.

  1. Kiến nghị.

Để thống nhất nhận thức trong việc áp dụng pháp luật, nhất là các quy định của BLHS năm 2015 về nhóm các tội phạm về ma túy, hạn chế những tồn tại như trên, xin nêu lên một số kiến nghị sau đây:

– Cần nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật, các Nghị định của Chính phủ liên quan đến nhóm các tội phạm về ma túy; đặc biệt là các hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 17/2007, tuy đây là văn bản hướng dẫn áp dụng các quy định của BLHS năm 1999 nhưng đến nay còn phù hợp với thực tiễn, có hiệu lực pháp luật và chưa có văn bản thay thế, vì vậy được áp dụng cho các quy định về nhóm tội phạm ma túy của BLHS năm 2015.

– Cần có sự phối hợp, thống nhất nhận thức chung giữa các CQTHTT, người THTT để xử lý, giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện, đúng quy định của pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất việc khởi tố điều tra, truy tố, xét xử oan, sai, bỏ lọt hành vi, lọt người, lọt tội, đáp ứng yêu cầu về đấu tranh phòng chống các tội phạm về ma túy hiện nay.

– Thông qua công tác KSĐT- THQCT thực tiễn đối với nhóm các tội phạm về ma túy quy định trong BLHS năm 2015 thời gian qua đã nảy sinh những tồn tại, vướng mắc như nêu trên; Đề nghị liên ngành tố tụng cấp trên cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để cấp địa phương thống nhất áp dụng.

Trên đây là một số nội dung những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn áp dụng pháp luật ở địa phương, đối với việc khởi tố điều tra, truy tố, xét xử một số tội phạm về ma túy và ý kiến kiến nghị. Xin được nêu lên để bạn đọc cùng nghiên cứu trao đổi, thống nhất nhằm thực hiện đúng các quy định của BLHS năm 2015./.

                                                                     Dương Văn Thịnh

                                                                Phòng 1- VKS tỉnh Thái Nguyên

Page 1 of 9312345...102030...Last »